ยุทธพงษ์ สืบภักดี : ครูหนุ่ม

การจัด เรตภาพยนตร์ (Film Ratings)

by on ก.ค..24, 2010, under ครูหมีขี้บ่น

พอดีวันนี้ไปค้นรายชื่อหนังออกใหม่เพื่อหาหนังใหม่ๆดู เมื่อคืนดู สาระแนสิบล้อไป กับ The Sorcerer’s Apprentice ไปเมื่อตอนบ่ายๆ ก็ไปสังเกตุ เห็นเรตภาพยนตร์ หรือ Film Ratings ว่า ระหว่างของประเทศไทย กับของต่างประเทศ (สากล) เราใช้ไม่เหมือนกัน ทั้งการแบ่งประเภท รูปแบบการแบ่ง และสัญลักษณ์ไม่เหมือนกัน พอดูของ สากลแล้วก็มาดูของไทยก็งงๆ นิดหน่อยว่าระดับเดียวกันไหมและหมายความว่าอย่างไร ก็เลยถือโอกาสนำมาลงไว้ที่นี่เลยเผื่อตัวเองและคนอื่นเข้ามาดูเปรียบเทียบบ้าง

การจัด เรตของภาพยนตร์ (Film Ratings) เป็นการจัดระดับตามตามเนื้อหาและฉากของ ภาพยนตร์ จุดประสงค์เพื่อกำหนดความเหมาะสม ของการเข้าชมภาพยนตร์สำหรับ เด็กและเยาวชน แต่ละประเทศมีลักษณะมาตรฐานวิธีจัดแบ่งแตกต่างกันไป ในปัจจุบัน ที่เป็นสากลและได้รับการยอมรับมากที่สุดคือ มาตรฐานของสหรัฐอเมริกาและของประเทศไทยเราจัดเรตภาพยนตร์ (Film Ratings) โดยกระทรวงวัฒนธรรรม ตามมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ได้มีมติเห็นชอบ กฎกระทรวงประกอบพระราชบัญญัติ ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ พ.ศ.2551 ใน ส่วนการจัดเรตติ้งภาพยนตร์ออกเป็น 7 ประเภท โดยกระทรวงวัฒนธรรมจะจัดทำสัญลักษณ์ไว้  6 สัญลักษณ์ (คือ เรต 1- เรต 6) ดังนี้ 

เรต 1 “ส ส่งเสริม”  ภาพยนตร์ที่ส่งเสริมการเรียนรู้และควรส่งเสริมให้มีการดู

เรต 2 “ท ทั่วไป” ภาพยนตร์ที่เหมาะสมกับผู้ดูทั่วไป

เรต 3 “น 13+” ภาพยนตร์ที่เหมาะสมกับผู้มีอายุตั้งแต่ 13 ปีขึ้นไป

เรต 4 “น 15+” ภาพยนตร์ที่เหมาะสมกับผู้มีอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป

เรต 5 “น 18+” ภาพยนตร์ที่เหมาะสมกับผู้มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป

เรต 6 “ฉ 20+” ภาพยนตร์เรื่องนี้ ห้ามผู้มีอายุต่ำกว่า 20 ปีดู (ตรวจบัตรประชาชน)

เรต 7 ภาพยนตร์ที่ห้ามเผยแพร่ในราชอาณาจักร

ข้อมูลจาก http://www.majorcineplex.com/thai-movie-ratings.php

ก็คงเข้าใจได้ง่ายและชัดเจนสำหรับสัญลักษณ์ตามที่เห็นนะครับเพราะว่าของประเทศเราเอง ที่นี่มาดูของสากลกันบ้าง ของสากลเค้าใช้มาตรฐานของสหรัฐอเมริกา (ก็แน่นอนล่ะครับเป็นผู้นำเรื่องภาพยนต์อยู่แล้วนี้) ตาม ระบบการจัดระดับภาพยนตร์เอ็มพีเอเอ (MPAA film rating system) โดย สมาคมภาพยนตร์อเมริกัน (Motion Picture Association of America) ซึ่งจะสามารถพบเห็น การกำหนดเรตได้ตามเว็บไซต์ภาพยนตร์ หลังกล่อง หรือคำแนะนำก่อนเข้าชมหนัง ได้อย่างเห็นได้ชัด แบ่งออกเป็น 5 ระดับ ดังนี้

 ระดับที่ 1  เรต จี ( G = General )

Film rate g.gif
อนุญาตให้ทุกคนเข้าชมได้
ตัวอย่าง.. Finding Nemo, The Lion King, Madagasgar, A bug’s Life, The Prince of Egypt
ตัวอย่างภาพยนตร์ไทยและเอเชีย (ถ้ามีการจัดเรต) คาดว่า เช่น.. ก้านกล้วย

ระดับที่ 2 เรต พีจี ( PG = Parental Guidance )

Film rate pg.gif
อนุญาตให้ทุกคนเข้าชมได้ แต่แนะนำให้ เด็กและเยาวชน มีผู้ใหญ่ร่วมชมและคอยให้คำแนะนำ เพราะเนื้อหาบางส่วน อาจ ไม่เหมาะสมสำหรับเด็ก
ตัวอย่าง.. Shrek, Harry Potter,
ตัวอย่างภาพยนตร์ไทยและเอเชีย (ถ้ามีการจัดเรต) คาดว่า เช่น.. เพื่อนสนิท, แฟนฉัน

ระดับที่ 3 เรต พีจี-13 ( PG-13 = Parental Guidance-13 )

Film rate pg13.gif
นุญาตให้ทุกคนเข้าชมได้ แต่ เด็กต่ำกว่า 13 ปี ต้องมีผู้ใหญ่ร่วมชมและคอยให้แนะนำ เพราะเนื้อหาบางส่วน ไม่เหมาะสำหรับเด็กเล็ก
ตัวอย่าง.. Batman Begins, Star Wars, Titanic, Spiderman, James Bond 007, Rasie Your Voice, Finding Neverland, What A Girl Want, A Walk To Remember, Mean Girls, Monster In Laws, Laws Of Attraction
ตัวอย่างภาพยนตร์ไทยและเอเชีย (ถ้ามีการจัดเรต) คาดว่า เช่น.. มนุษย์เหล็กไหล, องค์บาก, บางระจัน, แก๊งชะนีกับอีแอบ, รักจัง, เพราะอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย, มหาลัยเหมืองแร่, นางนาก, 15 ค่ำเดือน 11, ปิดเทอมใหญ่หัวใจว้าวุ่น

ระดับที่ 4 เรต อาร์ ( R = Restricted )

Film rate r.gif
เด็กและเยาวชนอายุต่ำกว่า 17 ปี จะเข้าชมได้ ต่อเมื่อมีผู้ปกครองหรือผู้ใหญ่ไปด้วยเท่านั้น ห้ามเข้าชมเพียงลำพัง เนื่องจากเนื้อหาประกอบไปด้วย ความรุนแรง ภาพสยดสยอง ภาษาไม่เหมาะสม หรือเกี่ยวข้องกับเรื่องเพศ
ตัวอย่าง.. Kill Bill, The Matrix, Troy, Resident Evil, Hannibal, The Passion Of Christ, Man On Fire, Sin City, The Davinci Code, Kung Fu Hustle, American Pie
ตัวอย่างภาพยนตร์ไทยและเอเชีย (ถ้ามีการจัดเรต) คาดว่า เช่น.. เจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้ เดอะมูฟวี่, สองคน สองคม, วิ่งสู้ฟัด, เดชคัมภีร์เทวดา, โหน่ง เท่ง นักเลงภูเขาทอง, ต้มยำกุ้ง, เดอะกิ๊ก, ลองของ, ศพ, เด็กหอ, ไฉไล

ระดับที่ 5 เรต เอ็นซี-17 ( NC-17 = No one 17 and under admitted )

Film rate nc17.gif
ไม่อนุญาตให้ เด็กอายุต่ำกว่า 17 ปี เข้าชม โดยเด็ดขาด เพราะภาพยนตร์ที่มีเนื้อหาสำหรับผู้ใหญ่เท่านั้น
ตัวอย่าง.. Saw, The Dreamer, The Brow Bunny, Last Tango In Paris, The Rule Of Attraction
ตัวอย่างภาพยนตร์ไทยและเอเชีย (ถ้ามีการจัดเรต) คาดว่า เช่น.. 13 เกมสยอง, รับน้องสยองขวัญ

ระดับที่ 6 ภาพยนตร์ที่ยังไม่ได้กำหนดเรตจัดให้เป็น เอ็นอาร์ (NR = Not Rated) หรือข้อความว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังไม่ได้กำหนดเรต (This film is not yet rated) อย่างไรก็ตาม ระดับนี้ ไม่นับเป็นระดับเรตอย่างเป็นทางการของสมาคมภาพยนตร์อเมริกัน

ข้อมูลจาก http://th.wikipedia.org

Comments are closed.

Looking for something?

Use the form below to search the site:

Still not finding what you're looking for? Drop a comment on a post or contact us so we can take care of it!

Visit our friends!

A few highly recommended friends...